รายละเอียด:
ในยุคที่การซื้อ-ขายสินค้าบนโลกออนไลน์ หรือ E-commerce กลายเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตเช่นนี้แล้ว ก็คงไม่มีพ่อค้าแม่ค้าคนไหนเคลือบแคลงใจถึงความสำคัญของ Digital Agency ในไทยอีกต่อไป เพราะแน่นอนว่าการแข่งขันบนโลกออนไลน์นั้น ดุเดือดเผ็ดมันตลอดเวลา ฉะนั้นการเฟ้นหาผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยในทำการตลาดจึงเป็นเรื่องสำคัญ และวันนี้เราก็มี 4 แนวทางในการเลือกบริษัท Digital Agency เพื่อให้คุณใช้พิจารณาคัดกรองเจ้าที่สามารถมอบผลลัพธ์อันเป็นที่น่าพึงพอใจได้นั่นเอง
1.รู้เป้าหมายและจับประเด็นของปัญหาให้ได้
เป้าหมายในการทำดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งของคุณคืออะไร ? นี่เป็นคำถามที่คุณต้องตอบให้ได้ ก่อนที่จะเริ่มมองหาเอเจนซี่การตลาดออนไลน์ เช่น ต้องการเพิ่มยอดขาย อยากให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก หรือต้องการก้าวนำคู่แข่งทางธุรกิจ ฯลฯ โดยเมื่อเป้าหมายชัดเจน เราก็จะสามารถสื่อสารกับดิจิตอล เอเจนซี่ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น จากนั้นพวกเขาจึงค่อยสรุปจับประเด็นของปัญหา พร้อมทั้งแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างตรงจุดและไร้ซึ่งข้อผิดพลาดใด ๆ
2.ตรวจดูผลงานที่ผ่านมาของบริษัทDigital Marketing
การดูผลงานก่อน ๆ ของเอเจนซี่เป็นตัวชี้วัดที่สามารถบอกเราได้ว่า เอเจนซี่รับ ทำ โฆษณา ออนไลน์เจ้านี้เหมาะกับธุรกิจมากน้อยแค่ไหน โดยสิ่งที่คุณควรเอาใจใส่นั้น ได้แก่
-
ผลงานของเอเจนซี่มีกี่ชิ้น และแต่ละชิ้นให้ผลลัพธ์ดีหรือไม่ ?
-
เช็กดูว่าเอเจนซี่เคยทำงานร่วมกับธุรกิจนั้น ๆ จริงไหม ?
-
หาความถนัดของเอเจนซี่โดยดูว่างานของเขาส่วนใหญ่เป็นประเภทใด และคุณชอบผลงานชิ้นนั้น ๆ หรือไม่ ?
3.ทำความรู้จักบุคลากรของเอเจนซี่รับทำการตลาดออนไลน์
อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่า การทำความรู้จักในที่นี้คือ การเดินเข้าไปพูดคุยกับทุกคนในออฟฟิศของเอเจนซี่ ซึ่งหากเป็นอย่างนั้นจริงก็คงเสียเวลาไม่น้อย ทว่ายังมีวิธีที่ง่ายกว่า นั่นคือ การเข้าไปดูในเว็บไซน์ของเอเจนซี่เจ้านั้น ๆ เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว มักจะมีประวัติคร่าว ๆ ของสมาชิกทุกคนติดไว้
4.เข้าใจวัฒนธรรมองค์กรของดิจิตอล เอเจนซี่เจ้านั้น ๆ
คุณสามารถหาข้อมูลเหล่านี้ได้จากเว็บไซน์ของดิจิตอล เอเจนซี่เอง รีวิวทางโซเชียลมีเดีย หรือจากการสอบถามอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับลักษณะการทำงานต่าง ๆ อาทิเช่น เรื่องการสื่อสารในองค์กร การทำงานร่วมกันของคนภายในทีม หรือสิ่งที่พวกเขาให้ความสำคัญ เป็นต้น เนื่องจากทัศนคติที่ตรงกันจะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นเป็นเท่าตัว
ทั้งหมดนี้เป็นแนวทางเบื้องต้นที่จะช่วยคุณหา Digital Agency ในไทย เจ้าที่แมทช์กับธุรกิจได้ดีที่สุด เพราะอย่าลืมว่า การจ้างเอเจนซี่การตลาดออนไลน์นั้นคือ ‘การลงทุนเชิงธุรกิจประเภทหนึ่ง’ ซึ่งเราต่างก็อยากจะให้ผลลัพธ์ออกมาดี แต่นั่นจะไม่มีทางเกิดขึ้นเลยหากคุณเลือกดิจิตอล เอเจนซี่ผิด ! ดังนั้น 4 แนวทางข้างต้นจึงเป็นตัวช่วยที่คุณควรนำไปใช้อย่างยิ่งยวด
|