รายละเอียด:
วีดีโอ เป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาดที่ใช้สำหรับสร้าง Content Marketing ที่มาแรงในยุคดิจิทัลที่ผู้ประกอบการ, ธุรกิจ SME, ร้านค้าออนไลน์ หรือแม้กระทั่งแบรนด์ดัง ต่างก็ให้ความสำคัญ เอาใจใส่ในการผลิตคอนเทนต์ในรูปแบบวีดีโอ เพราะช่วยสร้างการรับรู้ได้อย่างรวดเร็วครบจบในที่เดียว ทั้งภาพเคลื่อนไหว เสียงที่จะช่วยอธิบายสร้างเรื่องราวให้กับสินค้าและบริการได้ไว และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายรวมถึงกลุ่มคนทั่วไปได้กว้าง เกิดกระแสไวรัลได้ง่ายในช่องทางโซเชียลมีเดียอีกด้วย และเทคนิคสำคัญที่ควรรู้ก่อนตัดต่อวีดีโอที่เรารวบรวมมาให้ทุกคนได้สามารถลองไปปรับใช้กันนั้นจะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย
1.สร้างเรื่องราวให้กับกลุ่มเป้าหมาย
อันดับแรกต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายให้ดีก่อนว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายหรือผู้ชมเป็นใคร เพศ อายุ อยู่ในช่วงวัยใด มีบุคลิก ไลฟ์สไตล์ยังไง เพื่อที่จะได้สื่อสารสร้างเรื่องราวในรูปแบบวีดีโอให้เกิดความสนใจได้ตรงกลุ่มเป้าหมายกระตุ้นให้เกิดความรู้สึก สุข สนุกสนาน ดราม่า ดึงอารมณ์ให้ผู้ชมรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวที่จะเล่าผ่านการตัดต่อวีดีโอให้เหมาะสม ช่วยนำไปสู่ความสนใจและเกิดพฤติกรรมบางอย่างได้จากการรับชมวีดีโอ เช่น แบรนด์ขายเสื้อผ้า สร้างเรื่องราว Summer Lookbook จับเสื้อมา Mix and Match ผ่านวีดีโอ ซึ่งกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายคือวัยรุ่นเพศหญิงที่สนใจแฟชั่นมาซื้อสินค้า
2. ตั้งชื่อคลิปวีดีโอ
การตั้งชื่อคลิปวีดีโอนั้น เป็นสิ่งแรกที่กลุ่มเป้าหมายอ่านแล้วทำความเข้าใจได้เป็นอันดับแรก หากตัดต่อวีดีโอมาดีแค่ไหน แต่ถ้าการตั้งชื่อไม่น่าสนใจ ไม่ดึงดูดมากพอ อ่านแล้วไม่ชวนให้เข้ามาดูคลิปนั้นก็แสดงว่าคลิปนั้นไม่ได้ผลเท่าที่ควร การตั้งชื่อคลิปวีดีโอควรตั้งให้สั้น กระชับ อ่านแล้วเข้าใจทำให้รู้สึกอยากรู้ต่อ จนกดเข้าไปเพื่อรับชมวีดีโอว่าเราต้องการจะสื่อสารอะไร อาจจะใช้คำที่กำลังฮิตเป็นกระแสในช่วงเวลานั้น เพื่อให้คนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นก็ได้
3. ออกแบบปกคลิปวีดีโอ
การทำภาพปกคลิปนั้น เปรียบเสมือนประตูที่จะเชิญชวนให้กลุ่มเป้าหมายนั้นเปิดเข้ามาเชยชมสิ่งต่าง ๆ ภายในหลังประตู จึงจำเป็นด้องให้ความสำคัญไม่แพ้กับการตั้งชื่อคลิปวีดีโอ เพราะว่าเป็นจุดแรกที่จะดูดดึงสายตา ควรทำ Artwork ออกแบบปกคลิปเพื่อสร้างความโดดเด่น ชวนให้เห็นแล้วกดเข้ามาชมวีดีโอได้อย่างรวดเร็ว เช่น หากกำลังตัดต่อวีดีโอเกี่ยวกับร้านอาหารของคุณ ก็อาจใช้ภาพบรรยากาศภายในร้านหรือหน้าร้าน และตัดต่อปรับแต่งใส่รูปอาหารเมนูฮิตของร้านลงไป ชวนให้น่าติดตามมากขึ้นและอย่าลืมที่จะใส่ข้อความหัวข้อเรื่องสั้น ๆ ลงไปด้วย เช่น 8 เมนูสุดฮิตจากร้านอาหารย่านทองหล่อ เพื่อช่วยอธิบายคลิปวีดีโอให้ผู้พบเห็นให้เข้าใจได้คร่าว ๆ จากภาพปกคลิปวีดีโอ
4. ใส่ Effect ในการตัดต่อวีดีโอ
การใส่ Effect หรือ Transition ต่างๆเข้าไปช่วยในการตัดต่อวีดีโอจะช่วยเพิ่ม Emotion ให้กับคลิปวีดีโอได้น่าสนใจมากขึ้น เพราะผู้ชมจะเห็นเนื้อหาภายในวีดีโอสีแบบออริจินัลของกล้องตลอดการรับชม โดยไม่มีลูกเล่นสีสันอะไร อาจทำให้รู้สึกน่าเบื่อได้หากเราเพิ่ม Effect ต่าง ๆ เข้าไประหว่างคลิปวีดีโอ ไม่ว่าจะเป็นตัดต่อวีดีโอโดยใส่ Sound Effect, ภาพ, Emoji หรือ Transition ต่างๆ จะช่วยให้ผู้ชมรู้สึกผ่อนคลาย หรือสร้างความตื่นเต้น เพลิดเพลิน ชวนให้ดูต่อไปเรื่อย ๆได้มากขึ้น
5. ความยาวของคลิปในการตัดต่อวีดีโอ
บางครั้งคลิปวีดีโออาจมีความยาวเกินไป ทำให้คนดูเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายจนกดเลื่อนผ่านได้แน่นอน คลิปวีดีโอที่ดีก็ควรจะอยู่ในระยะเวลาที่ดีด้วยเช่นกัน ระยะเวลาที่เหมาะสมในการตัดต่อวีดีโอนั้น เริ่มต้นอยู่ประมาณ 2 - 7 นาทีต่อหนึ่งคลิป (ขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์ม) และเทคนิคสำคัญคือ ควรตัดต่อวีดีโอให้น่าสนใจภายใน 10 วินาทีแรกเพื่อดึงความสนใจ หากเป็นหนัง เรื่องสั้น Vlog ที่ใช้ระยะเวลานานในการดำเนินเรื่อง ก็สามารถตัดต่อวีดีโอเป็นคลิปย่อย ๆ แยกเป็นหลาย ๆ ตอนเพื่อให้ผู้ชมรู้สึกอยากติดตามต่อมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องใส่ทุกอย่างลงไป หรืออาจจะตัดต่อวีดีโอบางส่วน คัดเฉพาะใจความสำคัญที่ต้องการสื่อสาร
และนี้ก็เป็นเทคนิคดี ๆ ที่เราได้นำมาฝากกันสำหรับการตัดต่อวีดีโอ ไว้นำไปปรับใช้ทำคอนเทนต์ทางการตลาดเพื่อดึงดูดความสนใจให้กลุ่มเป้าหมายได้เห็นกดเข้ามารับชมคลิปวีดีโอของคุณได้ หากใครหลายคนอาจจะไม่ถนัด ไม่มีเวลาในการตัดต่อวีดีโอหรือกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญที่จะมาช่วยก็สามารถหาได้ไม่ยาก เพราะที่ Fastwork แหล่งรวมฟรีแลนซ์ผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ในเรื่องตัดต่อวีดีโอให้คุณสามารถเลือกใช้บริการได้ง่าย ๆ สามารถเลือกดูก่อนได้ที่ https://fastwork.co/videography
ที่มา
Website: Tueetor, VDOCON |