ขั้นตอนการเคลมประกันเดินทางเบื้องต้นที่ทุกคนควรรู้
DigitalKnowledge

[ผู้ตั้งกระทู้]
2019-10-22|15:37:40
รายละเอียด:

แม้จะมีประกันเดินทางติดตัวแต่หากถึงเวลาที่เราจะต้องใช้งานกันจริงๆ เราเชื่อว่าคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้ว่าตัวเองควรเริ่มทำอะไรก่อนเป็นอันดับแรก แม้อารมณ์ดังกล่าวจะสามารถเกิดขึ้นได้ในยามสับสน แต่ถ้าหากเรามีการเตรียมตัวที่ดี แน่นอนว่าเรื่องดังกล่าวย่อมผ่านพ้นไปได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และเพื่อเป็นการเอื้อให้ทุกคนได้เข้าใจทุกขั้นตอนการเคลมประกันภัยการเดินทางฉบับเบื้องต้น วันนี้เราจึงอยากจะขอสรุปทุกข้อมูลสำคัญที่ควรรู้เมื่อถึงเวลาต้องทำเรื่องขอเคลม ส่วนรายละเอียดจะมีอะไรบ้าง หากพร้อมแล้ว ขอเชิญทุกคนไปติดตามกันได้เลย

กลับบ้านก่อนถึงจะเริ่มเคลมได้

 

ปกติแล้วบริษัทประกันเดินทางส่วนใหญ่มักกำหนดไว้ว่าผู้เอาประกันสามารถยื่นขอเคลมได้ก็ต่อเมื่อเดินทางกลับมาถึงประเทศต้นทางแล้วโดยระหว่างที่อยู่ในต่างประเทศ สิ่งที่ผู้เสียหายทุกคนควรทำคือการสำรองจ่ายออกไปก่อน หลังจากนั้นให้เก็บทุกหลักฐานไว้ให้ดีแล้วจึงค่อยยื่นขอเงินชดเชยคืนในภายหลัง แต่หากผู้เอาประกันรายใดต้องการความช่วยเหลือในต่างแดนก็สามารถได้ง่ายๆ เพียงติดต่อบริษัทประกันที่เบอร์ Hot line ตลอดยี่สิบชั่วโมง เพื่อขอรับบริการต่างๆ เช่น ล่ามแปลภาษา เป็นต้น

 

อย่าลืมเก็บหลักฐานทุกอย่างไว้ให้ดี

 

สิ่งที่ผู้เอาประกันทุกคนควรทำกันก่อนเป็นอันดับแรกเมื่อถึงเวลาต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลได้แก่การสำรองจ่ายไปก่อนล่วงหน้า หลังจากที่ทางโรงพยาบาลจัดการทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผู้เอาประกันทุกควรการเก็บเอกสารที่ได้รับจากแพทย์ไม่ว่าจะเป็นจดหมายรับรองและใบเสร็จชำระเงินไว้ให้ดี เพื่อนำเอกสารทั้งหมดไปยื่นขอเคลมในภายหลัง ส่วนผู้เอาประกันเดินทางรายใดที่ทรัพย์สินส่วนตัวถูกโจรกรรม สิ่งที่ควรทำก่อนเลยคือการเข้าไปยังสถานีตำรวจเพื่อแจ้งเหตุการณ์ทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่ทราบ หลังจากนั้นให้เก็บบันทึกประจำวันจากตำรวจไว้ใหดี โดยสาเหตุสำคัญที่เราต้องกำชับทุกคนให้เก็บเอกสารต่างๆ ไว้กับตัวเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ทดแทนสินไหมจะใช้เอกสารดังกล่าวเป็นหลักฐานสำคัญในการอนุมัติว่าจะจ่ายหรือไม่จ่ายเงินชดเชยคืนให้กับผู้เอาประกันเดินทางนั่นเอง

 

ดำเนินการทุกอย่างภายในกรอบเวลาที่กำหนด

 

หลังจากดำเนินทุกขั้นตอนเสร็จเรียบร้อยก็ถึงเวลาที่ผู้เอาประกันจะต้องยื่นเรื่องไปยังเจ้าหน้าที่ทดแทนสินไหมเสียที หากเป็นไปได้เจ้าของกรมธรรม์ควรจะแจ้งเรื่องภายใน 30 วันหลังจากเดินทางกลับประเทศ เพราะหากผู้เอาประกันเกิดล่าช้าขึ้นมา แน่นอนว่าสิ่งที่ต้องเสียไปคือผลประโยชน์ที่ตัวเองควรจะได้รับ ส่วนขั้นตอนการเคลมก็ไม่มีอะไรยากเลย เพียงผู้เอาประกันติดต่อบริษัทประกันเดินทางเพื่อแจ้งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ทราบก่อนที่จะส่งหลักฐานอื่นๆ เพิ่มเติมในภายหลัง

 

เป็นยังไงกันบ้างกับขั้นตอนการเคลมประกันเดินทาง ไม่ยากกันเลยใช่ไหมล่ะ ก่อนจะจากกันไปเราอยากจะบอกให้ทุกคนเข้าใจกันก่อนว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในการขอเคลมประกันได้แก่หลักฐาน ดังนั้นหากเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นกับเรา สิ่งแรกที่ควรทำคือการตั้งสติให้ดี แล้วจึงค่อยเก็บเอกสารสำคัญต่างๆ ไว้ก่อนที่จะกลับมาเดินเรื่องทุกอย่างทันทีหลังเดินทางกลับถึงประเทศ



[ข้อคิดเห็น: 1]
Phone number

ประกันโรคร้ายแรง เป็นประกันที่ให้ความคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคร้ายแรง เช่น มะเร็ง หัวใจ ไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น โดยจ่ายเงินก้อนเมื่อผู้เอาประกันภัยตรวจพบว่าป่วยเป็นโรคร้ายแรงตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ ประกันโรคร้ายแรงจึงสามารถช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคร้ายแรงที่มักมีค่าใช้จ่ายสูงได้

ความจำเป็นในการมีประกันโรคร้ายแรงนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ดังนี้

  • อายุและสุขภาพ หากมีอายุมากหรือมีสุขภาพไม่ดี ความเสี่ยงในการป่วยเป็นโรคร้ายแรงก็จะมีสูงขึ้น จึงควรมีประกันโรคร้ายแรงไว้คุ้มครอง
  • ภาระค่าใช้จ่าย หากมีภาระค่าใช้จ่ายสูง เช่น มีครอบครัวที่ต้องดูแล หรือมีหนี้สินจำนวนมาก ก็ควรมีประกันโรคร้ายแรงไว้รองรับค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคร้ายแรง
  • ความสามารถในการชำระเบี้ยประกัน เบี้ยประกันโรคร้ายแรงอาจสูง จึงควรพิจารณาความสามารถในการชำระเบี้ยประกันก่อนที่จะทำประกัน

โดยสรุปแล้ว ประกันโรคร้ายแรง เป็นประกันที่มีประโยชน์และสามารถช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคร้ายแรงได้ แต่ควรพิจารณาความจำเป็นและความเหมาะสมของตนเองก่อนตัดสินใจทำประกัน

 
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียด:
* ชื่อคุณ:
อีเมล์:
*รหัสยืนยัน:   3877 กรุณาป้อนรหัส =>
  อ่ า น แ ล ะ ย อ ม รั บ ใ น ก ติ ก า ก่ อ น
1) งดลงประกาศข้อความที่ไม่เกี่ยวข้องกับ วงการประเมินค่าทรัพย์สิน
2) การลงข้อความ ประกาศ ต้องเป็น ข้อความที่ถูกกฎหมาย และศีลธรรม เท่านั้น และ เป็นความจริงทุกประการ
3) ข้อความที่ลงประกาศ ท่านจะต้องรับผิดชอบ และทำตามที่ท่านลงประกาศไว้
4) งดการใช้ถ้อยคำไม่สุภาพ ดูถูก เสียดสี ประชดประชัน หรือ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น
5) ห้ามลงประกาศข้อความ ที่ซ้ำๆ กัน
6) หากทาง Thaiappraisal ตรวจสอบพบ หรือ มีผู้แจ้ง ข้อความที่ละเมิดกฎ และทางเราได้ตรวจสอบแล้วเป็นจริง จะทำการลบข้อมูลที่ไม่เหมาะสมนั้น โดยไม่ต้องแจ้งให้ท่านทราบ
7) ทาง Thaiappraisal ขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไข กฎกติกาในการลงประกาศ

 

 

 

 

Area Trebs FIABCI
 
10 ถ.นนทรี เขต.ยานนาวา, กรุงเทพมหานคร 10120 Tel.66.2295.3171 Fax. 66.2295 1154 Email: info@thaiappraisal.org; สถานที่ตั้ง: แผนที่