ส่องเทรนด์การตลาดออนไลน์ 2022
admeadme

[ผู้ตั้งกระทู้]
2022-06-27|13:36:18
รายละเอียด:


 

ทบทวนกันก่อน การตลาดออนไลน์หมายถึงอะไร ?

หากจะนิยามความหมายของการตลาดออนไลน์คืออะไร เราสามารถจำกัดความได้ว่า การตลาดออนไลน์หมายถึงการทำตลาดเพื่อส่งเสริมธุรกิจบนระบบอินเตอร์เน็ต หรือสื่อออนไลน์ประเภทต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บไซต์และระบบการค้นหาต่าง ๆ เพื่อทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักในวงกว้าง เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น เกิดความสนใจและใช้สินค้าหรือบริการของเรา การตลาดออนไลน์สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ และไม่จำกัดเพียงแค่การทำบน Social Media เท่านั้น

 

การตลาดออนไลน์ 2022 มีอะไรน่าสนใจบ้าง ?

  • โฟกัสตรงจุด รวดเร็วทันใจ และน่าเชื่อถือ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคที่อินเตอร์เน็ตกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของทุกคนไปแล้ว เป็นธรรมดาที่ผู้บริโภคจะอยากได้ความรวดเร็วในการค้นหาข้อมูลที่มีคุณภาพ และมีความน่าเชื่อถือ ฉะนั้นควรให้ความสำคัญกับการทำ SEO เป็นอย่างมาก มุ่งเน้นไปที่การทำคอนเทนต์ให้จริงใจและสร้างความไว้วางใจในคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นให้มากที่สุด และทริคที่ทาง ADME อยากจะแนะนำคือการปรับความเร็วเว็บไซต์ และทำคอนเทนต์ให้ครอบคลุมและน่าเชื่อถือมากขึ้น เพื่อเพิ่มคะแนนให้กับเว็บไซต์ของเราให้ดีขึ้นด้วย

  • Real - Time Content ยังคงมาแรง

ในปี 2022 นี้ การตลาดออนไลน์ ในรูปแบบของ Real - time Content ยังคงมาแรงแน่นอน เพราะการตลาดออนไลน์คือการทำการตลาดอย่างรวดเร็วหากเป็นไปได้เราควรวางแผนจัดทำคอนเทนต์ล่วงหน้าสำหรับเรื่องที่คาดการณ์ได้ เช่น เทศกาลต่าง ๆ สภาพอากาศ การเปลี่ยนแปลงของผลิตภัณฑ์ไอที ฯลฯ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา และสามารถหยิบเอาคอนเทนต์มาใช้ได้ทันที แต่ทั้งนี้ต้องไม่กระทบหรือสร้างประเด็นปัญหาให้กับใครด้วยนะ

  • สร้างสรรค์วิดีโอใช้เหมาะกับช่องทางนั้น ๆ

แพลตฟอร์มออนไลน์ในปัจจุบันมีให้เลือกใช้อย่างมากมาย จากที่เคยทำวิดีโอในรูปแบบเดียวมาตลอด ในปี 2022 อาจจะต้องมีปรับตัวกันบ้างแล้ว โดยเราควรสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอให้เหมาะสมกับช่องทางที่เลือกใช้ สามารถผสมการใส่เสียงเอฟเฟกต์เพิ่มเติม หรือ ข้อความต่าง ๆ ลงไปในวิดีโอ เพื่อให้โดดเด่นและสะดุดตาขึ้นมาได้อีกด้วย และเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องคือควรมีความยาวที่พอดี เนื้อหากระชับ น่าติดตาม ขนาดเหมาะสมกับการแสดงผลบนอุปกรณ์ของกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย

  • Metaverse / AR & VR 

การมาของ Metaverse เรียกได้ว่าสั่นสะเทือนทั้งวงการก็ว่าได้ เนื่องจากเมื่อปลายปีที่แล้ว Facebook ได้ประกาศเปิดตัว Meta เทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้อาจจะทำการตลาดออนไลน์ที่เคยจำกัดความไว้ได้ก้าวไปอีกขั้น ทั้งนี้หากไม่อยากตกเทรนด์ในปี 2022 ก็ถือว่าMetaverseเป็นเรื่องที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง โดยเราสามารถเริ่มต้นการเข้าสู่โลกเสมือนจริงMetaverseได้ง่าย ๆ ด้วยการนำเทคโนโลยี AR & VR มาปรับใช้ให้เข้ากับแบรนด์ เพื่อเชื่อมต่อโลกเสมือนจริงกับชีวิตประจำวันให้ไร้รอยต่อมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าเป็นเทรนด์การตลาดออนไลน์ที่มาแรงมากจริง ๆ 

  • สื่อสารกับใคร ให้ไปที่นั่น ด้วยพลังของ Influencer

ลบภาพจำแบบเดิม ๆ ที่ต้องจ้างแค่ Celebrity เท่านั้นแบรนด์ของเราถึงจะสำเร็จ เพราะจากการคาดการณ์ว่าสิ้นปี 2021 ที่ผ่านมานั้น ในส่วนของ Influencer มีการเข้าถึงและสร้างมูลค่าสูงถึง 13.8 พันล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอยู่เรื่อย ๆ ฉะนั้นหากจะอินเทรนด์ในปี 2022 การตลาดออนไลน์ที่ดีคือควรเลือกใช้ให้เหมาะสม ไม่จำเป็นต้องใช้บริการแค่ Celebrity แต่ควรเลือกใช้บริการ Influencer ที่เหมาะสมกับแบรนด์ด้วยเช่นกัน เพราะในอินเตอร์เน็ตกลุ่มเป้าหมายจะสนใจและติดตามเรื่องที่ตนเองสนใจ หรือ ติดตาม Influencer ที่ตนชื่นชอบ เพราะช่วยให้เข้าใจและรู้สึกเข้าใจแบรนด์มากขึ้น เคล็ดลับเล็ก ๆ ที่เราอยากจะแนะนำคือ การตลาดออนไลน์คือการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยผ่าน Influencer ที่เหมาะสมนั่นเอง

  • นโยบายความเป็นส่วนตัวที่จะมีบทบาทมากขึ้น

ปี 2021 ที่ผ่านมานั้น มีการอัปเดตนโยบายความเป็นส่วนตัวเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคมากขึ้น นั่นเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้เราติดขัด เข้าไม่ถึงกลุ่มเป้าหมาย หรือร้ายแรงกว่านั้นอาจจะส่งผลเสียต่อแบรนด์มากเกินจะคาดเดาได้ ไม่ว่าจะเป็นการอัปเดตระบบปฏิบัติการ IOS ที่ปิดกั้นโฆษณาได้มากขึ้น , การปรับนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Facebook ที่จะไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเชิงลึกได้อีกแล้ว และที่สำคัญในปี 2022 นี้ประเทศไทยได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 หรือที่รู้จักกันในชื่อ PDPA ที่เข้ามามีบทบาทในการคุ้มครองผู้บริโภคไม่ให้ถูกละเมิดความเป็นส่วนตัว ซึ่งไม่ว่าจะเป็นนโยบายความเป็นส่วนตัวแบบไหนก็ตาม เราควรจะติดตามเทรนด์นี้และคอยอัปเดตกับทาง ADME อยู่เสมอ

  • กลยุทธ์การตลาดต้องเฉียบขึ้นอีก

การทำการตลาดออนไลน์มักจะมีโจทย์หรือการอัปเดตใหม่ ๆ เข้ามาให้แก้ไขและปรับปรุงอยู่เสมอ ถึงในปัจจุบันจะมีเครื่องมือมากมายให้เราเลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็น Social Listening , Machine Learning หรือ Algorithm ที่คอยช่วยวิเคราะห์ให้เราทำงานได้ง่ายแล้ว แต่เราต้องวางกลยุทธ์การตลาดให้รอบคอบ รัดกุม และเฉียบคมยิ่งขึ้น พร้อมรับกับโจทย์ที่กำลังจะเข้ามาให้เราได้แก้ปัญหาอยู่ตลอด นั่นก็เพราะว่าการตลาดออนไลน์หมายถึงการอัปเดตไม่สิ้นสุดก็เป็นได้

  • อย่ามองผ่าน “LinkedIn” หรือแพลตฟอร์มใหม่ ๆ

ภาพจำของเว็บไซต์ LinkedIn ที่เราคุ้ยเคยก็คือเว็บไซต์สำหรับการหางานใช่ไหมล่ะ แต่เชื่อไหมว่าแนวโน้มการเติบโตของ LinkedIn กำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เรียกได้ว่าเติบโตขึ้นทุกไตรมาสเลยด้วยซ้ำ เพราะ LinkedIn มีอัตราผู้ใช้งานที่เคลื่อนไหวอยู่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และก็มีฟีเจอร์ที่เหมาะกับทำการตลาดออนไลน์เพิ่มขึ้นอยู่เรื่อย ๆ หากเรามีธุรกิจที่เหมาะกับในแฟลตฟอร์มนี้ก็ไม่ควรมองผ่านไปเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้การตลาดออนไลน์คือการไม่ควรมองข้ามแพลตฟอร์มใหม่ ๆ อีกด้วย ฉะนั้นเราควรให้ความสำคัญและไม่ผ่านมองช่องทางใหม่ ๆ นอกเหนือจากที่ใช้งานอยู่นั่นเอง

  • ถึง SEO จะสำคัญ แต่ควร Balance ด้านอื่นไปพร้อม ๆ กันด้วย

ถึงก่อนหน้านี้เราจะบอกว่าควรให้ความสำคัญกับการทำ SEO เป็นอย่างยิ่ง แต่นั้นไม่ใช่ทั้งหมดของการทำการตลาดออนไลน์ ต่อให้ SEO จะเป็นเครื่องมือแรก ๆ ที่เราเลือกใช้ และเราจะพยายามหาวิธีสร้างสรรค์มันให้ออกมาดีที่สุด แต่เคล็ดลับที่เราอยากจะแนะนำให้ทำก็คือการใช้ความสำคัญคอนเทนต์ที่ดีและทำให้กลุ่มเป้าหมายประทับใจในการตลาดออนไลน์ของเรา เพราะเสริมสร้างประสบการณ์ดี ๆ ที่กลุ่มเป้าหมายจะได้รับจากการสื่อสารของเรา

  • อย่าหยุดพัฒนาตนเอง 

ในฐานะนักการตลาดที่ดี เราไม่ควรจะหยุดพัฒนาตนเองไม่ว่าจะเรื่องไหนก็ตาม เพราะข้อมูลจาก LinkedIn พบว่าความต้องการด้านดิจิทัลมีจำนวนมาก แต่บุคคลที่มีความรู้ด้านดิจิทัลมีน้อยกว่าความต้องการเป็นอย่างมาก ฉะนั้นเราควรจะพัฒนาตนเอง สนใจและเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ที่เข้ามาอยู่ตลอด เพื่อที่จะได้นำเทรนด์และประสบความสำเร็จในปี 2022 ที่กำลังเริ่มต้นนี่เอง


 

สรุปง่าย ๆ ได้ว่า

ในปี  2022 ที่กำลังเข้ามานั้น การตลาดออนไลน์หมายถึงการอัปเดตความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง และเราควรที่จะตามให้ทัน และ ออกแบบแบรนด์ของเราให้ครอบคลุม การตลาดออนไลน์ที่ดีควรเลือกใช้แพลตฟอร์มให้เหมาะสม โดยยึดกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก และควรเลือกวิธีสื่อสารให้เหมาะสมอีกด้วย ในหลาย ๆ ครั้งที่เราอาจจะเลือกใช้แต่เครื่องมือการตลาดเดิม ๆ จนอาจจะละเลยเครื่องมืออื่น ๆ ไปบ้าง ในปี 2022 เป็นโอกาสอันดีที่จะกลับมาเลือกใช้ให้เหมาะสมและหลากหลายมากขึ้น แต่หากกลุ่มเป้าหมายของเรายังเข้ามาจากแพลตฟอร์มเดิม ๆ อยู่ เราก็ควรจะจัดทำคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย และพัฒนาให้แพลตฟอร์มที่ใช้งานอยู่มีความเสถียรยิ่งขึ้น

 

หากไม่อยากพลาดความรู้ดี ๆ อัปเดตก่อนใครไม่ตกเทรนด์ ก็อย่าลืมติดตาม ADME ในทุก ๆ ช่องทางกันนะ เพราะรับประกันว่าตลอดปี 2022 นี้ เราจะไม่พลาดที่จะมาอัปเดตเทรนด์ หรือบอกเล่าเคล็ดลับดี ๆ ที่เราเองว่ามันดี และอยากให้ทุกคนได้นำไปใช้ให้เราปังสุดยอดไปเลย 

 

 

 
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียด:
* ชื่อคุณ:
อีเมล์:
*รหัสยืนยัน:   0111 กรุณาป้อนรหัส =>
  อ่ า น แ ล ะ ย อ ม รั บ ใ น ก ติ ก า ก่ อ น
1) งดลงประกาศข้อความที่ไม่เกี่ยวข้องกับ วงการประเมินค่าทรัพย์สิน
2) การลงข้อความ ประกาศ ต้องเป็น ข้อความที่ถูกกฎหมาย และศีลธรรม เท่านั้น และ เป็นความจริงทุกประการ
3) ข้อความที่ลงประกาศ ท่านจะต้องรับผิดชอบ และทำตามที่ท่านลงประกาศไว้
4) งดการใช้ถ้อยคำไม่สุภาพ ดูถูก เสียดสี ประชดประชัน หรือ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น
5) ห้ามลงประกาศข้อความ ที่ซ้ำๆ กัน
6) หากทาง Thaiappraisal ตรวจสอบพบ หรือ มีผู้แจ้ง ข้อความที่ละเมิดกฎ และทางเราได้ตรวจสอบแล้วเป็นจริง จะทำการลบข้อมูลที่ไม่เหมาะสมนั้น โดยไม่ต้องแจ้งให้ท่านทราบ
7) ทาง Thaiappraisal ขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไข กฎกติกาในการลงประกาศ

 

 

 

 

Area Trebs FIABCI
 
10 ถ.นนทรี เขต.ยานนาวา, กรุงเทพมหานคร 10120 Tel.66.2295.3171 Fax. 66.2295 1154 Email: info@thaiappraisal.org; สถานที่ตั้ง: แผนที่