รายละเอียด:

ทบทวนกันก่อน การตลาดออนไลน์หมายถึงอะไร ?
หากจะนิยามความหมายของการตลาดออนไลน์คืออะไร เราสามารถจำกัดความได้ว่า การตลาดออนไลน์หมายถึงการทำตลาดเพื่อส่งเสริมธุรกิจบนระบบอินเตอร์เน็ต หรือสื่อออนไลน์ประเภทต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บไซต์และระบบการค้นหาต่าง ๆ เพื่อทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักในวงกว้าง เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น เกิดความสนใจและใช้สินค้าหรือบริการของเรา การตลาดออนไลน์สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ และไม่จำกัดเพียงแค่การทำบน Social Media เท่านั้น
การตลาดออนไลน์ 2022 มีอะไรน่าสนใจบ้าง ?
- โฟกัสตรงจุด รวดเร็วทันใจ และน่าเชื่อถือ
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคที่อินเตอร์เน็ตกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของทุกคนไปแล้ว เป็นธรรมดาที่ผู้บริโภคจะอยากได้ความรวดเร็วในการค้นหาข้อมูลที่มีคุณภาพ และมีความน่าเชื่อถือ ฉะนั้นควรให้ความสำคัญกับการทำ SEO เป็นอย่างมาก มุ่งเน้นไปที่การทำคอนเทนต์ให้จริงใจและสร้างความไว้วางใจในคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นให้มากที่สุด และทริคที่ทาง ADME อยากจะแนะนำคือการปรับความเร็วเว็บไซต์ และทำคอนเทนต์ให้ครอบคลุมและน่าเชื่อถือมากขึ้น เพื่อเพิ่มคะแนนให้กับเว็บไซต์ของเราให้ดีขึ้นด้วย
- Real - Time Content ยังคงมาแรง
ในปี 2022 นี้ การตลาดออนไลน์ ในรูปแบบของ Real - time Content ยังคงมาแรงแน่นอน เพราะการตลาดออนไลน์คือการทำการตลาดอย่างรวดเร็วหากเป็นไปได้เราควรวางแผนจัดทำคอนเทนต์ล่วงหน้าสำหรับเรื่องที่คาดการณ์ได้ เช่น เทศกาลต่าง ๆ สภาพอากาศ การเปลี่ยนแปลงของผลิตภัณฑ์ไอที ฯลฯ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา และสามารถหยิบเอาคอนเทนต์มาใช้ได้ทันที แต่ทั้งนี้ต้องไม่กระทบหรือสร้างประเด็นปัญหาให้กับใครด้วยนะ
- สร้างสรรค์วิดีโอใช้เหมาะกับช่องทางนั้น ๆ
แพลตฟอร์มออนไลน์ในปัจจุบันมีให้เลือกใช้อย่างมากมาย จากที่เคยทำวิดีโอในรูปแบบเดียวมาตลอด ในปี 2022 อาจจะต้องมีปรับตัวกันบ้างแล้ว โดยเราควรสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอให้เหมาะสมกับช่องทางที่เลือกใช้ สามารถผสมการใส่เสียงเอฟเฟกต์เพิ่มเติม หรือ ข้อความต่าง ๆ ลงไปในวิดีโอ เพื่อให้โดดเด่นและสะดุดตาขึ้นมาได้อีกด้วย และเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องคือควรมีความยาวที่พอดี เนื้อหากระชับ น่าติดตาม ขนาดเหมาะสมกับการแสดงผลบนอุปกรณ์ของกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย
การมาของ Metaverse เรียกได้ว่าสั่นสะเทือนทั้งวงการก็ว่าได้ เนื่องจากเมื่อปลายปีที่แล้ว Facebook ได้ประกาศเปิดตัว Meta เทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้อาจจะทำการตลาดออนไลน์ที่เคยจำกัดความไว้ได้ก้าวไปอีกขั้น ทั้งนี้หากไม่อยากตกเทรนด์ในปี 2022 ก็ถือว่าMetaverseเป็นเรื่องที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง โดยเราสามารถเริ่มต้นการเข้าสู่โลกเสมือนจริงMetaverseได้ง่าย ๆ ด้วยการนำเทคโนโลยี AR & VR มาปรับใช้ให้เข้ากับแบรนด์ เพื่อเชื่อมต่อโลกเสมือนจริงกับชีวิตประจำวันให้ไร้รอยต่อมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าเป็นเทรนด์การตลาดออนไลน์ที่มาแรงมากจริง ๆ
- สื่อสารกับใคร ให้ไปที่นั่น ด้วยพลังของ Influencer
ลบภาพจำแบบเดิม ๆ ที่ต้องจ้างแค่ Celebrity เท่านั้นแบรนด์ของเราถึงจะสำเร็จ เพราะจากการคาดการณ์ว่าสิ้นปี 2021 ที่ผ่านมานั้น ในส่วนของ Influencer มีการเข้าถึงและสร้างมูลค่าสูงถึง 13.8 พันล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอยู่เรื่อย ๆ ฉะนั้นหากจะอินเทรนด์ในปี 2022 การตลาดออนไลน์ที่ดีคือควรเลือกใช้ให้เหมาะสม ไม่จำเป็นต้องใช้บริการแค่ Celebrity แต่ควรเลือกใช้บริการ Influencer ที่เหมาะสมกับแบรนด์ด้วยเช่นกัน เพราะในอินเตอร์เน็ตกลุ่มเป้าหมายจะสนใจและติดตามเรื่องที่ตนเองสนใจ หรือ ติดตาม Influencer ที่ตนชื่นชอบ เพราะช่วยให้เข้าใจและรู้สึกเข้าใจแบรนด์มากขึ้น เคล็ดลับเล็ก ๆ ที่เราอยากจะแนะนำคือ การตลาดออนไลน์คือการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยผ่าน Influencer ที่เหมาะสมนั่นเอง
- นโยบายความเป็นส่วนตัวที่จะมีบทบาทมากขึ้น
ปี 2021 ที่ผ่านมานั้น มีการอัปเดตนโยบายความเป็นส่วนตัวเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคมากขึ้น นั่นเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้เราติดขัด เข้าไม่ถึงกลุ่มเป้าหมาย หรือร้ายแรงกว่านั้นอาจจะส่งผลเสียต่อแบรนด์มากเกินจะคาดเดาได้ ไม่ว่าจะเป็นการอัปเดตระบบปฏิบัติการ IOS ที่ปิดกั้นโฆษณาได้มากขึ้น , การปรับนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Facebook ที่จะไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเชิงลึกได้อีกแล้ว และที่สำคัญในปี 2022 นี้ประเทศไทยได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 หรือที่รู้จักกันในชื่อ PDPA ที่เข้ามามีบทบาทในการคุ้มครองผู้บริโภคไม่ให้ถูกละเมิดความเป็นส่วนตัว ซึ่งไม่ว่าจะเป็นนโยบายความเป็นส่วนตัวแบบไหนก็ตาม เราควรจะติดตามเทรนด์นี้และคอยอัปเดตกับทาง ADME อยู่เสมอ
- กลยุทธ์การตลาดต้องเฉียบขึ้นอีก
การทำการตลาดออนไลน์มักจะมีโจทย์หรือการอัปเดตใหม่ ๆ เข้ามาให้แก้ไขและปรับปรุงอยู่เสมอ ถึงในปัจจุบันจะมีเครื่องมือมากมายให้เราเลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็น Social Listening , Machine Learning หรือ Algorithm ที่คอยช่วยวิเคราะห์ให้เราทำงานได้ง่ายแล้ว แต่เราต้องวางกลยุทธ์การตลาดให้รอบคอบ รัดกุม และเฉียบคมยิ่งขึ้น พร้อมรับกับโจทย์ที่กำลังจะเข้ามาให้เราได้แก้ปัญหาอยู่ตลอด นั่นก็เพราะว่าการตลาดออนไลน์หมายถึงการอัปเดตไม่สิ้นสุดก็เป็นได้
- อย่ามองผ่าน “LinkedIn” หรือแพลตฟอร์มใหม่ ๆ
ภาพจำของเว็บไซต์ LinkedIn ที่เราคุ้ยเคยก็คือเว็บไซต์สำหรับการหางานใช่ไหมล่ะ แต่เชื่อไหมว่าแนวโน้มการเติบโตของ LinkedIn กำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เรียกได้ว่าเติบโตขึ้นทุกไตรมาสเลยด้วยซ้ำ เพราะ LinkedIn มีอัตราผู้ใช้งานที่เคลื่อนไหวอยู่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และก็มีฟีเจอร์ที่เหมาะกับทำการตลาดออนไลน์เพิ่มขึ้นอยู่เรื่อย ๆ หากเรามีธุรกิจที่เหมาะกับในแฟลตฟอร์มนี้ก็ไม่ควรมองผ่านไปเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้การตลาดออนไลน์คือการไม่ควรมองข้ามแพลตฟอร์มใหม่ ๆ อีกด้วย ฉะนั้นเราควรให้ความสำคัญและไม่ผ่านมองช่องทางใหม่ ๆ นอกเหนือจากที่ใช้งานอยู่นั่นเอง
- ถึง SEO จะสำคัญ แต่ควร Balance ด้านอื่นไปพร้อม ๆ กันด้วย
ถึงก่อนหน้านี้เราจะบอกว่าควรให้ความสำคัญกับการทำ SEO เป็นอย่างยิ่ง แต่นั้นไม่ใช่ทั้งหมดของการทำการตลาดออนไลน์ ต่อให้ SEO จะเป็นเครื่องมือแรก ๆ ที่เราเลือกใช้ และเราจะพยายามหาวิธีสร้างสรรค์มันให้ออกมาดีที่สุด แต่เคล็ดลับที่เราอยากจะแนะนำให้ทำก็คือการใช้ความสำคัญคอนเทนต์ที่ดีและทำให้กลุ่มเป้าหมายประทับใจในการตลาดออนไลน์ของเรา เพราะเสริมสร้างประสบการณ์ดี ๆ ที่กลุ่มเป้าหมายจะได้รับจากการสื่อสารของเรา
ในฐานะนักการตลาดที่ดี เราไม่ควรจะหยุดพัฒนาตนเองไม่ว่าจะเรื่องไหนก็ตาม เพราะข้อมูลจาก LinkedIn พบว่าความต้องการด้านดิจิทัลมีจำนวนมาก แต่บุคคลที่มีความรู้ด้านดิจิทัลมีน้อยกว่าความต้องการเป็นอย่างมาก ฉะนั้นเราควรจะพัฒนาตนเอง สนใจและเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ที่เข้ามาอยู่ตลอด เพื่อที่จะได้นำเทรนด์และประสบความสำเร็จในปี 2022 ที่กำลังเริ่มต้นนี่เอง

สรุปง่าย ๆ ได้ว่า
ในปี 2022 ที่กำลังเข้ามานั้น การตลาดออนไลน์หมายถึงการอัปเดตความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง และเราควรที่จะตามให้ทัน และ ออกแบบแบรนด์ของเราให้ครอบคลุม การตลาดออนไลน์ที่ดีควรเลือกใช้แพลตฟอร์มให้เหมาะสม โดยยึดกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก และควรเลือกวิธีสื่อสารให้เหมาะสมอีกด้วย ในหลาย ๆ ครั้งที่เราอาจจะเลือกใช้แต่เครื่องมือการตลาดเดิม ๆ จนอาจจะละเลยเครื่องมืออื่น ๆ ไปบ้าง ในปี 2022 เป็นโอกาสอันดีที่จะกลับมาเลือกใช้ให้เหมาะสมและหลากหลายมากขึ้น แต่หากกลุ่มเป้าหมายของเรายังเข้ามาจากแพลตฟอร์มเดิม ๆ อยู่ เราก็ควรจะจัดทำคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย และพัฒนาให้แพลตฟอร์มที่ใช้งานอยู่มีความเสถียรยิ่งขึ้น
หากไม่อยากพลาดความรู้ดี ๆ อัปเดตก่อนใครไม่ตกเทรนด์ ก็อย่าลืมติดตาม ADME ในทุก ๆ ช่องทางกันนะ เพราะรับประกันว่าตลอดปี 2022 นี้ เราจะไม่พลาดที่จะมาอัปเดตเทรนด์ หรือบอกเล่าเคล็ดลับดี ๆ ที่เราเองว่ามันดี และอยากให้ทุกคนได้นำไปใช้ให้เราปังสุดยอดไปเลย
|